25 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tám 13, 2022

HỘI ĐỒNG HỌ TRẦN VIỆT NAM

Hào khí Đông A muôn đời tỏa sáng

Home Kiến thức Nghệ thuật lãnh đạo Từ tốt đến vĩ đại- Sách gối đầu giường không thể bỏ...

Từ tốt đến vĩ đại- Sách gối đầu giường không thể bỏ lỡ của Doanh nhân…

Dành cho những doanh nhân khởi nghiệp, cho những nhà quản trị tham vọng và cho bất cứ ai khát khao thành công trong kinh doanh, Từ tốt đến Vĩ đại là một cuốn sách không thể bỏ lỡ…

Đọc sách file PDF: Tại đây …

TÓM TẮT SÁCH “TỪ TỐT ĐẾN VĨ ĐẠI” – JIM COLLINS
Từ tốt đến vĩ đại của Jim Collins là cuốn sách quản trị kinh doanh kinh điển, nằm trong số 20 tác phẩm có ảnh hưởng nhất thế giới về quản trị trong vòng 20 năm qua theo bình chọn của Tạp chí Forbes. Cuốn sách đưa ra một mô hình để chuyển một công ty chỉ ở mức bình thường, hay ở mức tốt, thành một công ty vĩ đại. Bằng cách áp dụng con người kỷ luật, suy nghĩ kỷ luật và hành động kỷ luật một công ty có thể xây dựng và tạo sự đột phá và phá vỡ những rào cản ngăn mình đến sự vĩ đại. Tác giả Jim Collins và các cộng sự của ông đã thực hiện việc nghiên cứu trong nhiều năm liền giữa những công ty vĩ đại và những công ty đối trọng để tìm ra những yếu tố đó. Ông mở đầu cuốn sách bằng câu nói đầy tính thách thức: “Tốt là kẻ thù của Vĩ Đại. Và đó là một trong những lý do chính giải thích vì sao có rất ít điều vĩ đại. Chúng ta không có những trường học vĩ đại chính vì chúng ta đã có trường học tốt. Chúng ta không có những chính quyền vĩ đại chính vì chúng ta đã có những chính quyền tốt Rất ít người sống một cuộc đời vĩ đại, vì người ta chấp nhận một cuộc sống tốt. Đa số các công ty không bao giờ trở thành vĩ đại chính là vì đa số đã trở nên khá tốt. Và đây chính là một vấn đề lớn của các công ty.

Jim Collins là một nhà tư vấn kinh doanh lỗi lạc người Mỹ. Cùng với các đồng nghiệp của mình, ông đã thực hiện thành công một đề tài nghiên cứu trong suốt 6 năm trời để viết nên cuốn sách “Xây dựng để trường tồn” (Built to last) nói về các yếu tố nòng cốt cấu thành nên một doanh nghiệp đã đánh bại thời gian để trở thành một biểu tượng của sự thành công và phát triển trong suốt hàng chục thậm chí hàng trăm năm liền.

Cuốn sách “Xây dựng để trường tồn” đã dần trở thành nên như một cuốn ‘kinh thánh’ đối với các doanh nhân trong suốt thập niên 90 của thế kỷ trước. Dẫu thành công là vậy nhưng Jim Collins vẫn đau đáu với một câu hỏi chưa được trả lời rốt ráo bởi cuốn sách cũ của mình. “Xây dựng để trường tồn” chỉ ra được lý do vì sao một doanh nghiệp vĩ đại có thể thành công lâu dài hơn, nhưng làm thế nào để một doanh nghiệp tầm thường thậm chí là kém cỏi có thể đạt được bước nhảy để trở thành một doanh nghiệp vĩ đại?

Để trả lời câu hỏi đó, Jim Collins cùng các cộng sự lại tiếp tục bắt đầu một nghiên cứu mới kéo dài 5 năm. Họ đã cẩn thận chọn ra 11 công ty đạt mức tăng trưởng hơn mức trung bình của thị trường ít nhất 3 lần trong khoảng 15 năm và 17 công ty khác đã thất bại trong việc thoát khỏi cái áo của sự tầm thường. Bằng việc so sánh điểm khác biệt giữa 2 tập doanh nghiệp này, Jim Collins đã xuất sắc đúc kết ra 9 yếu tố để đưa một doanh nghiệp đạt bước tiến bộ nhảy vọt. “Từ tốt đến vĩ đại” (Good to great) chính là kết quả của quá trình lao động miệt mài của ông và đội ngũ nghiên cứu. Sau đây là 9 bài học bạn không thể bỏ qua được đúc rút ra từ cuốn sách.

1. Tốt là kẻ thù của vĩ đại

bai hoc tu tot den vi dai 1 Những điều có thể rút ra từ cuốn ‘Từ tốt đến vĩ đại’ (Good to Great) của Jim CollinsTrái với suy nghĩ thông thường cho rằng để đạt kết quả vượt trội bạn phải làm việc chăm chỉ hơn bình thường gấp nhiều lần, nghiên cứu của Jim Collins cho thấy rằng cường độ làm việc của công ty vĩ đại và công ty tốt là tương tự nhau. Điều đó có nghĩa là quá trình phấn đấu trở thành tốt và trở thành vĩ đại là vất vả như nhau. Những công ty trở thành vĩ đại chỉ đơn giản là do họ tập trung vào làm những việc khiến họ trở nên vĩ đại ngay từ đầu.

Sở dĩ chúng ta có quá ít công ty vĩ đại là do chúng ta có quá nhiều công ty tốt. Phần lớn các doanh nghiệp thường đặt mục tiêu hướng tới cái tốt và trở nên thỏa mãn và ngừng hướng tới cái vĩ đại khi mục tiêu ban đầu đã hoàn thành. Để thực sự vươn tới những điều vĩ đại thì hãy đặt cho mình mục tiêu về sự vĩ đại ngay từ những ngày đầu xây dựng doanh nghiệp.

2. Lãnh đạo cấp 5

bai hoc tu tot den vi dai 2 Những điều có thể rút ra từ cuốn ‘Từ tốt đến vĩ đại’ (Good to Great) của Jim CollinsCả thực tế cuộc sống lẫn phim ảnh thường xuyên cấy vào đầu chúng ta hình ảnh mặc định của một vị lãnh đạo phải là một alpha male kiểu mẫu mạnh mẽ và luôn sẵn sàng nổi nóng quát nạt nhân viên. Nhưng cuốn “Từ tốt đến vĩ đại” lại đưa ra một quan điểm khác khi chỉ ra rằng ở trong cả 11 doanh nghiệp vĩ đại được nghiên cứu thì ở giai đoạn chuyển từ tốt đến vĩ đại đều có mặt một vị lãnh đạo khiêm tốn, ít nói và thậm chí là có phần ngượng nghịu không thoải mái trong các giao tiếp xã hội.

Trong phân cấp các loại lãnh đạo theo cuốn sách này thì phong cách lãnh đạo trên thuộc cấp 5 và cũng là cấp cao nhất. Trong khi đó thì những lãnh đạo thể hiện cá tính cá nhân quá áp đảo người khác lại chỉ thuộc cấp 4 hoặc thấp hơn là cấp 1,2,3. Tuy vậy nhưng chớ nên hiểu nhầm lãnh đạo cấp 5 là những người nhu nhược thiếu ý chí. Họ có một ý chí kiên định, một thần kinh thép và vô cùng quyết liệt trong công việc. Điểm khác biệt là họ dồn hết những năng lượng và tham vọng mà người bình thường dành cho bản thân vào để suy nghĩ cho cái chung hay cụ thể hơn là cho doanh nghiệp của mình.

Sở dĩ các lãnh đạo cấp 5 là phù hợp nhất để xây dựng các công ty vĩ đại là vì họ sẽ không bao giờ để cái tôi cá nhân xen vào việc ra quyết định có lợi hoặc có hại cho công ty. Họ cũng sẽ sẵn sàng lắng nghe mọi ý kiến góp ý xung quanh, điều đó vừa giúp hình thành cái nhìn về thực trạng doanh nghiệp một cách chính xác hơn lại vừa giúp những người dưới quyền cảm thấy thoải mái và làm việc hiệu quả. Và lý do cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng là một lãnh đạo cấp 5 sẽ luôn chú ý đầu tư xây dựng đội ngũ để công ty có thể tiếp tục thành công khi không còn mình nữa thay vì chăm chăm nâng cao quyền lực và tầm ảnh hưởng cá nhân như một lãnh đạo cấp 4 sẽ làm.

3. Đầu tiên là ai rồi mới đến cái gì

bai hoc tu tot den vi dai 3 Những điều có thể rút ra từ cuốn ‘Từ tốt đến vĩ đại’ (Good to Great) của Jim CollinsVăn hóa mà chúng ta đang sống hiện nay thường gán thành công của một doanh nghiệp cho một vị lãnh đạo với tầm nhìn xa và chiến lược rõ ràng hiệu quả. Ví dụ rõ nhất là Steve Jobs đã nhận được quá nhiều sự ca ngợi của truyền thông bởi thành công của Apple. Tuy nhiên trong cuốn sách của mình thì Jim Collins lại chỉ ra những số liệu để thuyết phục người đọc rằng những công ty vĩ đại không bắt đầu bằng một tầm nhìn chiến lược mà lại bắt đầu bằng việc tuyển dụng những con người tài năng và phù hợp, đặt họ vào đúng vị trí cũng như loại bỏ những người không phù hợp. Sau đó chính đội ngũ này mới bắt đầu thảo luận với nhau để tìm ra một chiến lược phát triển.

Nếu bạn bắt đầu bằng một điểm đến thì những người lên xe bus cùng bạn chỉ bởi điểm đến đó sẽ lập tức xuống xe ngay khi biết xe định chuyển hướng khi mới đi được 10 cây số. Ngược lại thì những người lên xe cùng bạn chỉ bởi muốn đi cùng với những người đã có mặt trong chuyến xe thì chắc chắn họ sẽ gắn bó và chuyển hướng cùng chiếc xe. Thứ hai nữa là nếu bạn tìm được những người đúng và phù hợp trên chuyến xe thì vấn đề làm sao để thúc đẩy và động viên đồng đội mình sẽ tự động biến mất, đó là vì những người phù hợp sẽ tự có động cơ bên trong thúc đẩy họ làm những việc đúng đắn để đem lại kết quả hoàn hảo nhất có thể.

4. Dám đối diện với sự thật phũ phàng nhưng không bao giờ mất niềm tin

bai hoc tu tot den vi dai 4 Những điều có thể rút ra từ cuốn ‘Từ tốt đến vĩ đại’ (Good to Great) của Jim CollinsTrong “Từ tốt đến vĩ đại”, Jim Collins đã so sánh 2 doanh nghiệp cùng trong ngành bán lẻ có thâm niên tương đối giống nhau và cùng đón nhận một thách thức tương tự nhau, đó là A&P và Kroger. Vào những năm 1950 thì A&P đã là một trong những tập đoàn lớn nhất nước Mỹ trong khi đó thì Kroger mới chỉ có vài chuỗi cửa hàng khiêm tốn. Tuy nhiên từ những năm 1960 trở về sau thì A&P bắt đầu lụi tàn còn Kroger lại chứng kiến một sự phát triển thần kỳ với tăng trưởng gấp 10 lần mức trung bình của thị trường. Vậy đâu là điểm khác nhau trong cách mà 2 doanh nghiệp này đối đầu với thách thức để dẫn đến kết quả trái ngược như vậy?

Trên thực tế thì cả 2 doanh nghiệp đều biết rõ rằng thói quen người tiêu dùng đang thay đổi và cửa hàng của họ cũng phải đổi mới. Nhưng thay vì tích cực thực thi các phương án để thích nghi với môi trường đang thay đổi giống như Kroger thì A&P lại quá say trong hào quang của quá khứ và mơ mộng rằng vấn đề sẽ được tự giải quyết mà không cần thay đổi mô hình kinh doanh quá đỗi hoàn hảo của chính mình.

Jim Collins cũng đồng thời đưa ra các dẫn chứng khác để làm rõ quan điểm của mình rằng khi đối mặt với khó khăn ta phải có niềm tin rằng doanh nghiệp của mình một ngày nào đó sẽ vượt qua tất cả để trở nên lớn mạnh hơn. Tuy nhiên hoàn toàn không được lạc quan tếu khi nghĩ rằng chắc chắn mùa đông năm nay hay mùa hè năm sau ta sẽ vượt qua khó khăn. Đây là một cách suy nghĩ phi thực tế và gián tiếp làm giảm động lực làm việc và hiệu suất lao động của bạn.

5. Hãy làm nhím đừng làm cáo

bai hoc tu tot den vi dai 5 Những điều có thể rút ra từ cuốn ‘Từ tốt đến vĩ đại’ (Good to Great) của Jim CollinsTrong chương 5 của cuốn sách, Jim Collins bắt đầu bằng một câu chuyện ngụ ngôn về con cáo và con nhím. Trong mắt mọi người xung quanh, cáo là động vật tinh ranh thông thạo đủ ngón nghề trên đời và hiểu biết rất nhiều điều còn nhím lại là loài vật chậm chạp cù lần và có phần ngây ngô. Tuy nhiên có một điều đơn giản mà nhím coi là hiển nhiên trong khi cáo lại không bao giờ hiểu đã khiến cho cáo phí nhiều công sức thời gian mà vẫn không làm thịt được nhím. Đó là vì cho dù cáo có lập nên kế hoạch tinh vi thế nào để đưa nhím vào tròng thì chỉ cần nhím xù bộ lông mình lên là cáo hết đường đụng đến nhím.

Trong kinh doanh cũng vậy, Jim Collins cho rằng một doanh nghiệp không nên biết quá nhiều thứ, làm quá nhiều việc và đầu tư dàn trải. Hãy là một con nhím chỉ biết một sự thật đơn giản và cắm cúi làm việc mà mình phải làm cho dù người ngoài không đánh giá cao. Chắc chắn thành công bền vững sẽ mỉm cười. Để xác định được việc mình phải làm thì Jim Collins khuyên các doanh nhân phải hiểu rất rõ 3 điều sau đây. Thứ nhất, đâu là thứ mà đội ngũ của bạn thực sự yêu thích và đam mê. Thứ hai, đâu là thứ mà bạn chắc chắn công ty của mình có thể trở thành số 1 về lĩnh vực ấy. Thứ ba, đâu là thứ có khả năng đem lại lợi nhuận. Giao điểm của 3 vòng tròn trên chính là việc bạn phải tập trung đầu tư thời gian, công sức và tiền bạc vào để làm.

6. Văn hóa của sự kỷ luật

bai hoc tu tot den vi dai 6 Những điều có thể rút ra từ cuốn ‘Từ tốt đến vĩ đại’ (Good to Great) của Jim Collins5 điều liệt kê bên trên sẽ giúp doanh nghiệp của bạn có được những con người kỷ luật và sự kỷ luật trong suy nghĩ. Tuy nhiên để trở nên vĩ đại thì còn thiếu một yếu tố nữa là kỷ luật trong hành động. Theo Jim Collins thì phần lớn các vấn đề về sự kỷ luật trong hành động sẽ được tự giải quyết nếu bạn làm tốt các bước trên, tuy nhiên cũng cần thiết lập một bộ khung văn hóa làm việc và ứng xử để nhân viên có thể được “tự do trong khuôn khổ”. Tuy nhiên cần cẩn thận để tránh làm cho bộ khung này trở nên quá ngột ngạt, một bộ máy các thủ tục và yêu cầu quá rườm rà sẽ giết chết tinh thần doanh nhân và sức sáng tạo của những con người hoạt động rất hiệu quả trong giai đoạn đầu.

Đồng thời, Jim Collins cũng nhấn mạnh là các doanh nghiệp phải có sự kỷ luật để gắn bó với những việc đã được xác định là ở trong giao điểm 3 vòng tròn sở trường, đam mê và kinh tế kể trên. Hãy có kỷ luật và cương quyết trong việc từ chối các cơ hội đầu tư không liên quan đến lĩnh vực thế mạnh của mình.

7. Công nghệ chỉ là gia tốc cho tăng trưởng, không phải thứ tạo nên tăng trưởng

bai hoc tu tot den vi dai 7 Những điều có thể rút ra từ cuốn ‘Từ tốt đến vĩ đại’ (Good to Great) của Jim CollinsĐể chứng minh cho luận điểm này của mình thì Jim Collins đã sử dụng một dẫn chứng về cuộc cạnh tranh giữa nhà bán lẻ lâu đời là Walmart và một công ty thương mại điện tử mới nổi thời bong bóng dot com tên là drugstore.com. Với sự tiếp cận nhanh chóng tới các công nghệ mới nhất của cuộc cách mạng web, drugstore.com đã hùng hồn tuyên bố: “Walgreens ư? Họ đã quá già cỗi và chậm chạp đối với thế giới Internet. Họ chắc chắn sẽ bị bỏ lại đằng sau.”

Mặc dù khá khó chịu với lời tuyên bố ngạo mạn từ drugstore.com, Walgreens vẫn không bị hoảng loạn và cuống cuồng chạy theo công nghệ mới. Họ hiểu rất rõ ngành mình đang làm, biết đâu là thế mạnh bản thân và từ tốn thử nghiệm từng loại công nghệ mới ở quy mô nhỏ để tìm ra những công nghệ phù hợp nhất với đặc thù của doanh nghiệp mình. Mặc dù đi chậm hơn nhưng Walgreens đã dần dà nâng cấp được hệ thống máy móc và trang web thương mại điện tử của mình lên một đẳng cấp rất tinh vi phức tạp và cực kỳ phù hợp với bản thân họ để gia tăng hiệu quả bán hàng. Trong khi đó số phận của drugstore.com thì sao? Họ nhiều năm liền bị thua lỗ nặng và phải qua nhiều đợt tinh giản biên chế. Đây là một ví dụ điển hình về việc điên cuồng chạy theo đủ loại công nghệ mới mà không có cái lõi là sự am hiểu thị trường và ngành nghề mình đang làm.

8. Sự tăng trưởng giống như việc đẩy một bánh xe lớn

bai hoc tu tot den vi dai 8 Những điều có thể rút ra từ cuốn ‘Từ tốt đến vĩ đại’ (Good to Great) của Jim CollinsTác giả Jim Collins ví việc phát triển một doanh nghiệp giống như đang đẩy một chiếc bánh xe lớn vậy. Những bước đầu tiên bạn phải tốn rất nhiều sức nhưng chỉ khiến bánh xe đi được vài vòng. Nhưng dần dần vẫn giữ nguyên lực như vậy mà bánh xe lại chạy càng ngày càng nhanh. Cho đến khi bánh xe đã có đủ quán tính thì nó có thể xoay hàng trăm vòng trong khoảng thời gian mà trước đây nó chỉ quay được một vòng.

Ở góc độ bên ngoài nhìn vào thì đây giống như thành công bất chợt chỉ sau một đêm ngủ dậy vậy. Nhưng đối với người trong cuộc nếu bảo họ chỉ ra một việc làm duy nhất giúp họ đạt bước nhảy vọt như vậy thì họ sẽ không thể làm được. Đó là vì thành công đến từ hàng triệu những quyết định nhỏ trải dài trong quá trình nhiều năm liền. Mỗi hành động nhỏ lại có mối liên quan và hỗ trợ lẫn nhau và hiệu quả tổng thể của nó thì lớn hơn gấp hàng trăm lần nếu ta lấy từng phần nhỏ để cộng lại.

9. Từ “Từ tốt đến vĩ đại” đến “Xây dựng để trường tồn”

bai hoc tu tot den vi dai 9 Những điều có thể rút ra từ cuốn ‘Từ tốt đến vĩ đại’ (Good to Great) của Jim CollinsChương cuối của cuốn sách được tác giả dùng để đặt ra mối liên hệ giữa cuốn sách này và tác phẩm trước đó của ông là “Xây dựng để trường tồn”. Jim Collins nhận ra rằng hầu như tất cả các công ty trường tồn được với thời gian đều áp dụng các nguyên lý trong quyển “Từ tốt đến vĩ đại” trong giai đoạn đầu phát triển doanh nghiệp. Vậy là mặc dù thứ tự ra đời của quyển “Xây dựng để trường tồn” là trước nhưng trong cuộc sống thì thứ tự lại đảo ngược lại. Các công ty tốt lúc đầu sẽ áp dụng nguyên lý trong “Từ tốt đến vĩ đại” để chuyển hóa công ty mình thành một công ty vĩ đại, sau đó mới áp dụng nguyên lý được liệt kê trong quyển “Xây dựng để trường tồn” để xây dựng một doanh nghiệp bền vững và thành công trong hàng chục thậm chí là hàng trăm năm kể cả khi những nhà sáng lập đầu tiên đã qua đời. Lý thuyết trong 2 quyển sách này cần được thực hành cùng với nhau.

 

TÓM TẮT SÁCH

“Tốt là kẻ thù của vĩ đại”. Đây là cách tác giả bắt đầu hành trình hấp dẫn, giải thích những phát hiện cho cuộc chinh phục làm cách nào để khiến một công ty tốt trở nên vĩ đại. Về cơ bản, “Từ tốt đến vĩ đại” rất hiếm xảy ra bởi nó rất khó. Trong nghiên cứu của mình, tác giả Jim Collins đã tìm ra các giai đoạn có hệ thống mà bất kỳ công ty vĩ đại nào cũng phải trải qua:

Tóm tắt những lời vàng ý ngọc trong cuốn sách tỷ phú Phạm Nhật Vượng nói rất tâm đắc, nhiều lần tặng và giảng cho nhân viên - Ảnh 1.

Khung này có 3 thành phần chính:

1. Quá trình: Từ việc thiết lập bản thân theo hướng vĩ đại (‘Xây dựng nền tảng’) để đạt được đến điểm đột phá, đưa bạn đến sự vĩ đại (‘Đột phá’).

2. Giai đoạn: Có 3 giai đoạn khác nhau trong hành trình “Từ tốt đến vĩ đại”:

Con người kỷ luật: Liên quan đến việc có nhân viên có năng lực và người lãnh đạo hiệu quả.

Suy nghĩ kỷ luật: Liên quan đến việc đối mặt với sự thật phũ phàng và tạo ra giá trị cốt lõi.

Hành động kỷ luật: Tạo ra một nền văn hóa mạnh mẽ, nơi những người phù hợp sẽ làm việc trong các giá trị cốt lõi được xác định với sự tự do thích hợp

3. Bánh đà: Đây là một quá trình yên lặng và có chủ ý, tìm ra những điều cần làm để có kết quả tốt nhất trong tương lai và thực hiện từng bước một. Hãy cùng đẩy bánh đà theo hướng nhất quán cho đến khi đạt được điểm đột phá.

Hãy cùng đi sâu vào những thành phần này theo những chi tiết nhỏ hơn.

1. Nhà lãnh đạo cấp độ 5 (Quá trình: Xây dựng nền tảng; Giai đoạn: Con người kỷ luật)

Tóm tắt những lời vàng ý ngọc trong cuốn sách tỷ phú Phạm Nhật Vượng nói rất tâm đắc, nhiều lần tặng và giảng cho nhân viên - Ảnh 2.

Nghiên cứu chỉ ra rằng các nhà lãnh đạo mang đến sự chuyển đổi “Từ Tốt đến Vĩ đại” không phải là những người có sức lôi cuốn hay thể hiện ồn ào, thường họ sẽ thể hiện tính cách khiêm tốn thuyết phục, nhún nhường, dè dặt. Họ là sự kết hợp giữa khiêm tốn cá nhân và nghị lực làm việc. Những tổ chức muốn phấn đấu trở nên vĩ đại rất cần có được một “nhà lãnh đạo cấp độ 5”.

Tác giả đã giải thích sự lãnh đạo theo 5 cấp độ khác nhau và cấp độ 5 là cấp độ cao nhất trong hệ thống phân cấp. Sau đây là những đặc điểm của nhà lãnh đạo cấp độ 5:

– Họ là những người tham vọng, dĩ nhiên, nhưng tham vọng trước hết là vì công ty, chứ không phải vì bản thân họ.

– Họ là những người lãnh đạo dè dặt nhưng thể hiện sự quyết liệt để hoàn thành công việc.

– Họ là người nghĩ về tương lai của công ty khi không có họ và lên kế hoạch cho sự kế thừa.

– Họ là người khiêm tốn và hiếm khi nói về bản thân và thành tích của mình. Họ thích chia sẻ kinh nghiệm của bản thân với những người khác. Trái ngược với lãnh đạo những công ty tốt khác, ám ảnh và tự phụ.

– Họ luôn ghi nhận thành công cho những người khác, còn nếu không có ai để công nhận, họ sẽ nhận định đó là sự “May mắn”.

– Khi mọi việc không như ý muốn, họ sẽ nhận toàn bộ trách nhiệm.

2. Con người đến trước- Công việc theo sau (Quá trình: Xây dựng nền tảng; Giai đoạn: Con người kỷ luật).

Ta cũng biết rằng một đội ngũ phù hợp là điều cần thiết để đạt được thành công. Nhưng điều quan trọng hơn là ta cần phải xây dựng được một đội ngũ phù hợp trước khi biết mình sẽ làm gì và đi như thế nào. Đó chính là “Con người đến trước, công việc theo sau”. Quan trọng là phải tập hợp một đội ngũ những người tuyệt vời trước, sau đó mới quyết định chiến lược hoặc tầm nhìn cho công ty để làm cho nó trở nên tuyệt vời. Bởi khi mọi người tham gia cùng bạn vì chiến lược hay định hướng công ty thì cũng chẳng có gì đảm bảo họ sẽ gắn bó và còn động lực khi công ty thay đổi con đường. Còn khi một người tham gia nhóm vì một ai đó, họ sẽ luôn ở lại giúp công ty trở nên vĩ đại dù có bất kể thay đổi gì.

Tác giả dùng cụm từ “mời những người phù hợp lên xe bus và đẩy những người sai xuống xe bus” và việc cho những người phù hợp xuống xe là điều quan trọng không kém. Cách duy nhất để khen thưởng những người đạt thành tích là không khiến họ bị gánh nặng bởi những thành viên yếu kém.

Rất nhiều công ty áp dụng mô hình “thiên tài và hàng nghìn người hỗ trợ”: Nơi có một lãnh đạo thiên tài và có tầm nhìn, người đặt ra chiến lược cho công ty và thuê hàng nghìn người để giúp đạt được tầm nhìn/ chiến lược đó. Tác giả cho rằng mô hình này có tỷ lệ thất bại cao, không phải là mô hình bền vững để một công ty trở nên vĩ đại.

Do vậy, việc tuyển dụng người cũng cần thực hiện nghiêm ngặt, có 3 thực tế là:

– Khi do dự, đừng vội tuyển. Hãy tiếp tục tìm kiếm.

– Khi bạn thấy mình cần phải làm thay đổi một người, hãy hành động ngay.

– Giao cho người giỏi nhất cơ hội tốt nhất. Đừng giao cho họ rắc rối lớn nhất.

3. Đối diện với sự thật phũ phàng (Quá trình: Xây dựng nền tảng; Giai đoạn: Suy nghĩ kỷ luật)

Một trong những công thức tuyệt vời giúp công ty trở nên vĩ đại là: Nếu chúng ta đưa ra quyết định mà không nghiên cứu toàn bộ quá trình với một sự đối mặt trung thực với thực tại thì chắc chắn không thể thành công.

Các công ty cần tạo ra một khu vực nơi sự thật luôn được lắng nghe. Có một sự khác biệt giữa “được nói” và “được lắng nghe”. Chính văn hóa “được lắng nghe” cho phép các công ty đối mặt với thực tế’’ phũ phàng từ chính nhân viên của họ và từ đó đưa ra những quyết định đúng đắn.

Nhiệm vụ này bao gồm những hành động cơ bản:

– Lãnh đạo bằng câu hỏi, không phải bằng câu trả lời. Liên tục thăm dò cho đến khi bạn có một hình ảnh rõ ràng.

– Tham gia vào các cuộc đối thoại và tranh luận, đừng ép buộc. Điều quan trọng là tham gia vào các cuộc thảo luận căng thẳng bởi vì chúng có khả năng phát triển thành một kết luận thành công thay vì im lặng duy trì mối quan hệ thân thiện.

– Thực hiện các cuộc phân tích, không đổ lỗi.

– Thiết lập chế độ cờ đỏ để đưa thông tin lên thành thông tin không thể bỏ qua.

4. Khái niệm con nhím (Quá trình: Xây dựng nền tảng; Giai đoạn: Suy nghĩ kỷ luật).

Tóm tắt những lời vàng ý ngọc trong cuốn sách tỷ phú Phạm Nhật Vượng nói rất tâm đắc, nhiều lần tặng và giảng cho nhân viên - Ảnh 3.

“Khái niệm con nhím” là chiến lược khác biệt cơ bản giữa các công ty Tốt và Vĩ đại. Các công ty vĩ đại đòi hỏi phải có sự thấu hiểu sâu sắc ba vòng tròn giao nhau, được diễn dịch thành một khái niệm rõ ràng và đơn giản (Khái niệm con nhím). Khái niệm này truyền đạt mọi khía cạnh của việc ra quyết định.

Ba yếu tố chính (hoặc ba vòng tròn) cho phép các công ty lớn hiểu sâu sắc về bản thân họ là:

– Điều bạn có thể làm giỏi nhất thế giới?

– Điều chi phối cỗ máy kinh tế của bạn?

– Điều bạn đam mê nhất?

Điều quan trọng là các tổ chức không chỉ biết điều họ làm tốt, mà còn cả những điều họ làm không tốt nữa. Bạn cần phải là người giỏi nhất trong ngành kinh doanh chủ đạo của mình. Hãy tìm ra những năng lực bạn thực sự giỏi rồi sau đó loại bỏ tất cả những năng lực khác (ngay cả khi hiện nay nó là năng lực cốt lõi). Hãy bỏ qua những cái cũ, nếu bạn không giỏi nhất về nó, dù cho nó đã từng là cốt lõi của doanh nghiệp và bạn đã quen với nó. Do vậy, hãy tập trung vào những điều bạn có thể rèn luyện trở thành người “tốt nhất” để biến chúng thành khái niệm con nhím.

Để hiểu rõ động lực thúc đẩy cỗ máy kinh tế của bạn, hãy tìm một mẫu số chung (lợi nhuận trên mỗi x) có ảnh hưởng lớn nhất.

Phần cuối của ba vòng tròn là sự hiểu biết sâu sắc về những gì chị đam mê. Chỉ khi công ty làm những thứ họ thực sự đam mê, họ mới có thể tạo ra kết quả vượt sức mong đợi .

5. Văn hóa kỷ luật (Quá trình: Đột phá; Giai đoạn: Hành động kỷ luật)

Giờ đây bạn đang là nhà lãnh đạo cấp độ 5, bạn có những người phù hợp trên xe bus, bạn đã biết đối mặt với thực tế phũ phàng, bạn cũng đã hiểu khái niệm con nhím của mình. Đây sẽ là lúc bạn tạo ra một nền văn hóa kỷ luật, hành động trong khuôn khổ mong muốn của con nhím. Văn hóa kỷ luật đòi hỏi mọi người phải tuân thủ chặt chẽ những khái niệm con nhím được xác định. Nhưng cũng đồng thời cung cấp sự tự do cần thiết để thực hiện các hành động kỷ luật trong khuôn khổ đó.

Một điều khác liên quan đến văn hóa kỷ luật là nói KHÔNG với tất cả các cơ hội không phù hợp với khái niệm con nhím. Sự tuân thủ khắt khe với khái niệm con nhím đòi hỏi các công ty chỉ tập trung vào những thứ họ xác định có thể giỏi nhất.

6. Bàn đạp công nghệ (Quá trình: Đột phá; Giai đoạn: Hành động kỷ luật)

Chắc chắn công nghệ rất quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. Nhưng điều quan trọng là không nên mù quáng theo công nghệ mới, mà cần phải biết công nghệ nào có thể đẩy nhanh đà phát triển hiện tại. Khái niệm con nhím sẽ quyết định về việc áp dụng công nghệ, chứ không phải ngược lại. Không theo đuổi mù quáng các công nghệ mới, các công ty vì đại sẽ tìm tòi việc áp dụng công nghệ phù hợp để đưa họ đến tầm cao mới.

Sự chuyển đổi từ “tốt thành vĩ đại” không xảy ra với công nghệ tiên phong, mà đó là việc nhận định công nghệ phù hợp và trở thành người tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ đó. Các công ty chuyển mình từ tốt đến vĩ đại được thúc đẩy từ nội tại vì lợi ích của chính nó. Họ không sợ bị “bỏ rơi” trong cuộc cách mạng công nghệ, bởi họ tin rằng: Khi suy nghĩ kỹ càng và tuân thủ các khái niệm cốt lõi, họ sẽ đạt được thành công cuối cùng trong chuyển đổi công nghệ.

Cuối cùng thì nghiên cứu chỉ ra rằng tất cả các chuyển đổi “Từ tốt thành vĩ đại” xảy ra với việc áp dụng một cách nhất quán tất cả các giai đoạn được đề cập. Điều này cho ta thấy rằng các công ty vĩ đại không xuất hiện nhờ một sự kiện kịch tính hay mang tính cách mạng nào. Thành quả đó là do nhiều năm, thậm chí là nhiều thập kỷ tuân thủ nguyên tắc cốt lõi, xây dựng quá trình và đạt được đến điểm Đột phá.

BAN TRUYỀN THÔNG 
TRẦN MINH CƯỜNG – Sưu tầm

Hội đồng họ Trần Việt Nam
Hội đồng họ Trần Việt Nam
Hội Doanh nhân họ Trần Hà Nội

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN

Khai trương trụ sở và phòng họp trực tuyến Hội đồng họ Trần Việt Nam

(HĐHTVN) - Sáng ngày 24/10/2021, tại Thủ đô Hà Nội, lãnh đạo Hội đồng Họ Trần Việt Nam đã chính thức khai trương trụ...

THƯ CẢM ƠN

(HĐHTVN) - Với tinh thần “tương thân, tương ái”, sau một thời gian hưởng ứng lời kêu gọi, nhiều tổ chức và cá nhân...

Những câu nói lưu danh sử sách của Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn

Dưới thời nhà Trần, bộ óc thao lược, kiệt xuất của Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn đã giúp quân, dân ta ba...

Ý KIẾN GẦN ĐÂY