Họ Trần Việt Nam: Đoàn kết, thống nhất, cùng phát triển

Chủ nhật, 14/08/2022 09:51
(HĐHTVN) - Nhân dịp sơ kết một năm hoạt động của Hội đồng họ Trần Việt Nam kể từ khi Đại hội Hội đồng lần thứ nhất (tháng 10 năm 2020), Nhà báo Trần Hồng Quỳnh, Phó Trưởng Ban Biên tập, Tổng Thư ký Trang thông tin điện tử Hội đồng họ Trần Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn Trung tướng, PGS. TS. Trần Đình Nhã, Chủ tịch Hội đồng họ Trần Việt Nam về những kết quả hoạt động nổi bật của Hội đồng và phương hướng hoạt động của Hội đồng trong thời gian tới.
leftcenterrightdel
 Trung tướng, PGS. TS. Trần Đình Nhã, Chủ tịch Hội đồng họ Trần Việt Nam trả lời phỏng vấn của  Nhà báo Trần Hồng Quỳnh, Phó Trưởng Ban Biên tập, Tổng Thư ký Website Hội đồng họ Trần Việt Nam

Nhà báo Trần Hồng Quỳnh: Thưa ông! với tư cách là Chủ tịch Hội đồng họ Trần Việt Nam, đề nghị ông đưa ra thông điệp của Chủ tịch để chuyền tải tới toàn thể thành viên trong dòng họ, các tổ chức thành viên của dòng họ từ Trung ương tới địa phương nhằm tăng tính kết nối cộng đồng, kết nối dòng họ, giúp cho Hội đồng họ Trần Việt Nam hoạt động ngày càng hiệu quả hơn?

Trung tướng, PGS. TS. Trần Đình Nhã, Chủ tịch Hội đồng họ Trần Việt Nam: Thực ra, ngay trong Điều lệ của Hội đồng họ Trần Việt Nam đã ghi rất rõ về ý nghĩa, mục đích, tôn chỉ hoạt động của Hội đồng, trong đó chú trọng: Hội đồng được thành lập nhằm tập hợp những người họ Trần của Việt Nam đoàn kết, thống nhất và cùng nhau phát triển.

Nếu đưa ra lời hiệu triệu, thì lời hiệu triệu của chúng tôi cũng không khác gì lời hiệu triệu của các bậc tiền nhân họ Trần tồn tại trong 175 năm trong lịch sử, làm dạng danh non sông, đất nước Việt Nam, đó là: “Trên dưới đồng lòng, anh em hòa mục; làm con chí hiếu, làm tôi tận trung, làm quan trong sạch”.

Câu hiệu triệu này như vậy là quá đủ và không cần phải thêm gì nữa. Và như vậy, mỗi người con họ Trần phải luôn nhớ rằng cha ông mình, những bậc tiền nhân lẫy lừng đều đã khắc ghi lời hiệu triệu này, giờ đến chúng ta, lớp con cháu họ Trần sau này cũng phải thực hiện đúng lời hiệu triệu và cũng là lời răn dạy đó.

Nhà báo Trần Hồng Quỳnh: Thưa ông! Hội đồng họ Trần của Việt Nam đã Đại hội và đi vào hoạt động được hơn 1 năm nay. Đề nghị ông đánh giá về những kết quả nổi bật nhất của Hội đồng trong hơn 1 năm qua?

Trung tướng, PGS. TS. Trần Đình Nhã, Chủ tịch Hội đồng họ Trần Việt Nam: Trong hơn 1 năm qua, trong hoàn cảnh rất gay go khi đất nước và thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, nhưng sau Đại hội lần thứ nhất và đi vào hoạt động, Hội đồng họ Trần Việt Nam đã tổ chức được nhiều hoạt động có ý nghĩa, đó là:

Thứ nhất, thực hiện Điều lệ của Hội đồng và Nghị quyết của Đại hội Hội đồng họ Trần Việt Nam, hơn 1 năm qua, chúng tôi đã tích cực phát triển tổ chức. Điển hình là phát triển Câu lạc bộ sỹ quan họ Trần Việt Nam và Câu lạc bộ sỹ quan họ Trần tại các tỉnh, thành phố, qua đó thu hút đông đảo sỹ quan họ Trần Việt Nam đương chức hay đã nghỉ hưu tham gia vào tổ chức Hội và câu lạc bộ để phát huy truyền thống vẻ vang của cha ông họ Trần.

Đặc biệt, đã thành lập được Câu lạc bộ Phụ nữ họ Trần Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 91 năm ngày truyền thống Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2021). Chúng tôi rất nhấn mạnh việc thành lập được Câu lạ bộ Phụ nữ họ Trần Việt Nam, vì trong hơn 12 triệu bà con họ Trần của Việt Nam, thì chí ít hơn một nửa trong đó là phụ nữ. Chị em đã rất tích cực tham gia tổ chức hội, tích cực giao lưu, kết nối, tiến hành nhiều hoạt động thiện nguyện trong dòng họ và đối với xã hội; chị em phụ nữ họ Trần Việt Nam đã đoàn kết để phát triển tổ chức Hội, phù hợp với Cương lĩnh của Phụ nữ Việt Nam là “Vì sự tiến bộ của Phụ nữ”…

Qua các hoạt động đó, không chỉ có ý nghĩa về mặt chính trị, xã hội, mà có ý nghĩa tạo sự kết nối cộng đồng trong dòng họ và để toàn xã hội biết đến có một tổ chức chính thức của dòng họ Trần Việt Nam đang hoạt động rất ý nghĩa và hiệu quả đối với xã hội và dòng họ. Hội đồng họ Trần Việt Nam cũng đã được các tổ chức dòng họ khác của Việt Nam công nhận là một tổ chức dòng họ chính thống. Mục đích của Hội đồng họ Trần Việt Nam là đoàn kết, tập hợp các tổ chức dòng họ lại một cách thống nhất, giúp đỡ nhau cùng phát triển.

Thứ hai, tổ chức được hoạt động cứu trợ đồng bào bị lũ lụt ở miền Trung. Chủ tịch Hội đồng đã ra lời kêu gọi bà con họ Trần thực hiện “nhường cơm, xẻ áo” cho đồng bào bị hoạn nạn, nên đã vận động ủng hộ tiền và vật chất được hơn 1,5 tỷ đồng, chuyển tận tay cho người dân ở miền Trung. Sở dĩ chuyển được tận tay người dân bị hoạn nạn là do Hội đồng đã tổ chức một đoàn do đích thân Chủ tịch Hội đồng dẫn đầu trực tiếp vào miền Trung cứu trợ.

Thứ ba, hưởng ứng lời kêu gọi của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ủng hộ, giúp đỡ công tác phòng, chống dịch COVID-19, Hội đồng họ Trần Việt Nam cũng đã ra lời kêu gọi các cá nhân, tổ chức, doanh nhân, doanh nghiệp họ Trần Việt Nam ủng hộ quỹ, đến nay được gần 2 tỷ đồng bằng tiền vật chất. Số tiền và vật chất này cũng đã được chuyển cho Mặt trận Tổ quốc các tỉnh gặp khó khăn nhất do ảnh hưởng của dịch COVID-19, như: Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh. Chúng tôi cũng đã kêu gọi Hội đồng họ Trần ở các tỉnh cùng chung tay tổ chức các hoạt động cứu trợ như vậy.

Nhà báo Trần Hồng Quỳnh: Thưa ông! Trong thời gian tới, Hội đồng họ Trần Việt Nam sẽ hoạt động như thế nào để tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được?

Trung tướng, PGS. TS. Trần Đình Nhã, Chủ tịch Hội đồng họ Trần Việt Nam: Trong thời gian tới, khi dịch COVID-19 bớt căng thẳng, chúng tôi sẽ đẩy mạnh hơn hoạt động kết nối cộng đồng, kết nối dòng họ, phát triển tổ chức sâu, rộng, có chất lượng. Đồng thời, chúng tôi sẽ tập trung triển khai kế hoạch tổ chức Lễ Báo công trước anh linh Đức Phật hoàng Trần Nhân Tông ở Yên Tử. Dự kiến tại sự kiện này, các doanh nhân họ Trần sẽ tụ hội về đây báo công với Đức Phật hoàng; đồng thời tìm hiểu vì sao Đức Phật hoàng được cả đất nước Việt Nam và thê giới tôn vinh, ngưỡng mộ, để từ đó giúp các doanh nhân họ Trần tiếp tục hun đúc truyền thống vẻ vang của dòng họ, làm giầu cho bản thân, gia đình và xã hội. Đây cũng là một hoạt động nhằm giao lưu, kết nối cộng đồng, kết nối dòng họ, tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm của nhau, giúp nhau cùng phát triển.

Tới đây, chúng tôi cũng tăng cường giao lưu, kết nối trực tuyến giữa Thường trực của Hội đồng họ Trần Việt Nam với thường trực Hội đồng họ Trần ở các địa phương trong cả nước, cũng như với thường trực các câu lạc bộ của dòng họ để trao đổi công việc, phát triển tổ chức.

Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng, giúp đỡ đồng bào gặp khó khăn, nhất là bà con trong dòng họ Trần, để cùng nhau phát triển.

 Nhà báo Trần Hồng Quỳnh: Xin cảm ơn ông! Và chúc cho Hội đồng họ Trần Việt Nam từ Trung ương tới các địa phương ngày càng hoạt động hiệu quả, đúng như tôn chỉ, mục đích và Nghị quyết Đại hội lần thứ I của Hội đồng đã đề ra./.

  Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình
Xác thực