Tiếp tục củng cố, phát triển Hội đồng họ Trần Việt Nam ngày càng lớn mạnh

Thứ bảy, 14/10/2023 23:09
(HĐHTVN) - Ngày 13/10/2023, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội đồng họ Trần Việt Nam đã tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ (2020 - 2025). Trung tướng, PGS. TS. Trần Đình Nhã - Chủ tịch Hội đồng họ Trần Việt Nam dự và chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có đông đủ các vị trong Ban Lãnh đạo Hội đồng, lãnh đạo các ban chuyên môn và lãnh đạo các Câu lạc bộ của Hội đồng, lãnh đạo đại diện Hội đồng họ Trần Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, cùng nhiều tỉnh thành phố trong cả nước.

Thay mặt lãnh đạo Hội đồng họ Trần Việt Nam, Trung tướng, PGS. TS. Trần Đình Nhã - Chủ tịch Hội đồng đã báo cáo với Hội nghị và với bà con họ Trần cả nước về những hoạt động của Hội đồng họ Trần Việt Nam trong nửa nhiệm kỳ qua.

leftcenterrightdel
 Trung tướng, PGS. TS. Trần Đình Nhã - Chủ tịch Hội đồng họ Trần Việt Nam trình bày Báo cáo sơ kết giữa nhiệm kỳ của Hội đồng họ Trần Việt Nam

Hội đồng họ Trần Việt Nam không ngừng lớn mạnh về tổ chức

Từ Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2020 - 2025, đến nay, sau gần 3 năm hoạt động, Hội đồng họ Trần Việt Nam đã thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích của Điều lệ Hội đồng họ Trần Việt Nam, phát huy đúng vị trí, vai trò là tổ chức chính thống của người họ Trần Việt Nam, không ngừng phát huy truyền thống vẻ vang của dòng họ Trần, đoàn kết người họ Trần, hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển.

Hội đồng Họ Trần Việt Nam luôn được sự tôn trọng và ủng hộ của đông đảo những người họ Trần cả nước, đặc biệt là các nhà khoa học, sĩ quan quân đội, công an, các doanh nhân họ Trần. Ban lãnh đạo Hội đồng là một tập thể đoàn kết gồm những người có tâm, có trình độ và nhiệt tình với công việc dòng họ, có mối quan hệ xã hội tốt.

Trong nửa nhiệm kỳ qua, Hội đồng họ Trần Việt Nam vừa củng cố tổ chức ở trung ương vừa xây dựng và phát triển tổ chức Hội đồng ở cấp tỉnh, từng bước kiện toàn bộ máy. Các ban chuyên môn của Hội đồng như: Ban Chính sách, Ban Truyền thông, Ban Chăm sóc sức khoẻ, Ban Kinh tế, Văn phòng… đã hoạt động có hiệu quả, làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo Hội đồng họ Trần Việt Nam hoạt động ngày càng hiệu lực, hiệu quả, lan toả mạnh mẽ các giá trị truyền thống tốt đẹp của dòng họ.

Cùng với đó, việc thành lập mới một số tổ chức trực thuộc Hội đồng họ Trần Việt Nam như: Câu lạc bộ Sĩ quan họ Trần Việt Nam; Câu lạc bộ Phụ nữ họ Trần Việt Nam; Hiệp hội Doanh nhân họ Trần Việt Nam (trên cơ sở thống nhất giữa Hiệp hội Doanh nhân họ Trần Miền Bắc, Hiệp hội Doanh nhân họ Trần Miền Nam và Hiệp hội Bất động sản Đông A); Câu lạc bộ Nhà báo họ Trần Việt Nam… đã tạo thế và lực mới cho Hội đồng họ Trần Việt Nam.

Một số tỉnh, thành phố đã phát triển Hội đồng họ Trần ở cấp huyện, xã như Thành phố Hồ Chí Minh; các tỉnh: Thái Bình, Bắc Giang, Thanh Hóa, Bắc Ninh... Bước đầu, Hội đồng họ Trần các cấp đã triển khai các hoạt động tổ chức lễ hội, thiện nguyện, mừng thọ, khen thưởng các cháu có thành tích, học giỏi… tạo sức lan toả tốt và ngày càng thu hút đông đảo con cháu họ Trần tham gia vào tổ chức của dòng họ.

Những dấu ấn trong nửa nhiệm kỳ

Hiệp hội Doanh nhân họ Trần Việt Nam, với sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Hội đồng họ Trần Việt Nam, đã tích cực phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh tổ chức thành công Chương trình “Giao lưu, kết nối Doanh nhân họ Trần Việt Nam, báo công lên Phật Hoàng Trần Nhân Tông” diễn ra vào các ngày 03 - 04/12/2022, với sự tham gia của hơn 200 doanh nhân họ Trần tiêu biểu cùng nhiều doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu của các dòng họ khác ở Việt Nam và nước ngoài. Buổi Lễ báo công đã thành công tốt đẹp, tạo dấu ấn quan trọng trong hoạt động của Hiệp hội Doanh nhân họ Trần Việt Nam nói riêng, Hội đồng họ Trần Việt Nam nói chung, tổ chức gắn kết các doanh nhân họ Trần Việt Nam với doanh nhân Quảng Ninh và cả nước.

Hoạt động của Hội đồng họ Trần Việt Nam luôn được sự đồng hành và hỗ trợ tích cực của các “Mạnh thường quân” trong dòng họ. Điển hình như gia đình ông Trần Văn Bình (Thành phố Hà Nội) đã ủng hộ 680m2 đất trị giá hiện tại khoảng 50 tỷ đồng tại huyện Sóc Sơn, Thành phố Hà Nội, để làm nơi tổ chức các hoạt động của họ Trần Việt Nam. Các doanh nhân khác như: Trần Lê Tân, Trần Văn Mười, Trần Vũ Công Sơn, Trần Đức Minh, Trần Đình Hải… cũng đã chung tay đóng góp tài chính cho các hoạt động của Hội đồng họ Trần Việt Nam.

leftcenterrightdel
Các vị lãnh đạo Hội đồng họ Trần Việt Nam và các đại biểu dự Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ của Hội đồng họ Trần Việt Nam

Khi dịch bệnh COVID-19 diễn ra và kéo dài trong hai năm 2020 và 2021, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh tế - xã hội nói chung, nhưng Hội đồng họ Trần Việt Nam vẫn tham gia vào các hoạt động giữ gìn sức khoẻ, phòng chống dịch bệnh và vận động quyên góp ủng hộ các hoạt động phòng, chống dịch. Đã vận động hội viên họ Trần Việt Nam chung tay đóng góp kinh phí và vật tư ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19 với tổng giá trị hơn 500 triệu đồng trao cho Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Mặt trận tổ quốc các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh cũng như Hội đồng họ Trần tại Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh Miền Nam để giúp đỡ, hỗ trợ các cá nhân và các gia đình khó khăn do đại dịch.

Hội đồng họ Trần Việt Nam đã tặng quà cho các gia đình bị thiệt hại do lũ lụt ở hai tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình với số quà trị giá hơn 400 triệu đồng; thăm và tặng quà cho các cháu điều trị bệnh ung thư tại Bệnh viện Huyết học và Bệnh viện Châm cứu trị giá 20 triệu đồng nhân dịp Tết Trung thu; ủng hộ các cháu dân tộc thiểu số ở Thiền viện Sapa trị giá 20 triệu đồng.

Danh nhân Trần Văn Mười (Thành phố Hồ Chí Minh) đã ủng hộ phòng chống dịch COVID-19, ủng hộ xây dựng TP Thủ Đức, tỉnh Thanh Hóa, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2021 - 2023 là gần 15 tỷ đồng.

Đại diện Hội đồng họ Trần Việt Nam cùng gia đình doanh nhân Trần Lê Tân (Thành phố Hà Nội) đã vào Thiền viện Thường Chiếu tỉnh Đồng Nai đặt lễ và cúng dường bằng tịnh tài và tịnh vật trị giá 65 triệu đồng.

Doanh nhân Trần văn Hương (tỉnh Bình Dương) đã tham gia đóng góp 50 triệu đồng để xây dựng nhà "Đại đoàn kết" cho các hộ nghèo của tỉnh Điện Biên, ủng hộ Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo”…

Doanh nhân Trần Thị Vui (Thành phố Hà Nội) cùng nhóm thiện nguyện duy trì mỗi tuần 400 xuất cháo thịt từ thiện cho bệnh viện Xanh pôn, 160 xuất cơm chay từ thiện vào sáng thứ 3 hàng tuần trong suốt 4 năm qua, mỗi ngày 50 xuất cơm…

Hội đồng họ Trần Việt Nam đã tổ chức Đoàn đi dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn vào dịp 27/7 hàng năm, cử đại diện tham gia và đóng góp cho Chương trình “Màu hoa đỏ” do Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức. 

Trong nửa nhiệm kỳ qua, Hội đồng họ Trần Việt Nam tiếp tục nghiên cứu làm rõ nguồn gốc họ Trần Việt Nam và tuyên truyền về thành tựu, lịch sử Vương triều Trần, đấu tranh với những biểu hiện xuyên tạc lịch sử. Lãnh đạo Hội đồng họ Trần Việt Nam và các doanh nhân tiêu biểu đã tham gia giới thiệu với nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế về họ Trần Việt Nam trên Chương trình “Ngày quốc tổ Việt Nam toàn cầu”. Đồng thời cử đại biểu tham gia các hội thảo của Cộng đồng các dòng họ Việt Nam, của Ban Văn hóa Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, của Viện Nghiên cứu minh triết. Cử đại biểu tham dự các hoạt động của các dòng họ khác để tăng cường giao lưu kết nối các dòng họ Việt Nam; giao lưu phối hợp nghiên cứu với Viện nghiên cứu Trần Nhân Tông…

Câu lạc bộ Sĩ quan họ Trần Việt Nam và Câu lạc bộ Phụ nữ họ Trần Việt Nam từ trung ương tới các địa phương đã tích cực hoạt động, vận động hội viên tham gia các phong trào xã hội và hoạt động phong trào của dòng họ, phát huy truyền thống vẻ vang của họ Trần Việt Nam.

Tiếp nối truyền thống "Hào khí Đông A - Muôn đời toả sáng”

Tại Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ của Hội đồng họ Trần Việt Nam, Trung tướng, PGS. TS. Trần Đình Nhã - Chủ tịch Hội đồng họ Trần Việt Nam đã nhấn mạnh: Từ nay đến hết nhiệm kỳ sẽ tiếp tục kiện toàn, củng cố tổ chức Hội đồng họ Trần ở trung ương và các địa phương, trong đó chú trọng phát triển Câu lạc bộ Sĩ quan, Câu lạc bộ Phụ nữ, Câu lạc bộ Nhà báo của những người họ Trần để tạo thêm thanh thế và tạo sức lan toả trong xã hội. Đồng thời không ngừng thu hút, phát triển thêm hội viên là những người họ Trần Việt Nam tham gia ngày càng đông đảo vào tổ chức của dòng họ.

Hiện nay, còn có nhiều tổ chức họ Trần khác nhau, gây ra sự phân tán, phân tâm, thậm chí chia rẽ giữa các tổ chức của người họ Trần. Đây là điều không phù hợp với truyền thống đoàn kết quý báu của dòng họ Trần. Hội đồng họ Trần các cấp cần đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền các nội dung của Điều lệ Hội đồng, về tôn chỉ mục đích hoạt động, đồng thời có những việc làm thiết thực để thể hiện Hội đồng họ Trần Việt Nam là tổ chức tập hợp những người có đủ uy tín, có trí tuệ, là tổ chức duy nhất đại diện cho người họ Trần Việt Nam. Từ đó thuyết phục, thu hút các tổ chức khác gia nhập vào Hội đồng họ Trần Việt Nam, tạo nên một tổ chức thống nhất của người họ Trần cả nước. Đây là nhiệm vụ khó khăn nhưng phải kiên trì thực hiện, vì lợi ích chung của người họ Trần và vì lợi ích của cả quốc gia, dân tộc, từ đó không ngừng nối tiếp truyền thống “Hào khí Đông A - muôn đời toả sáng”.

Thành lập Câu lạc bộ Nhà báo họ Trần Việt Nam (trực thuộc Hội đồng họ Trần Việt Nam)

Tại Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ, Lãnh đạo Hội đồng họ Trần Việt Nam đã công bố Quyết định thành lập Câu lạc bộ Nhà báo họ Trần VIệt Nam (trực thuộc Hội đồng họ Trần Việt Nam).

Trung tướng, PGS. TS. Trần Đình Nhã - Chủ tịch Hội đồng họ Trần Việt Nam đã trang trọng trao Quyết định thành lập Câu lạc bộ Nhà báo họ Trần Việt Nam cho Tiến sĩ, Nhà báo Trần Bá Dung, nguyên Ủy viên Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam, nguyên Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, hiện là Phó Trưởng ban Thường trực Ban Biên tập Website Hội đồng họ Trần Việt Nam, giữ chức vụ Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhà báo họ Trần Việt Nam. 

leftcenterrightdel
 Trung tướng, PGS. TS. Trần Đình Nhã - Chủ tịch Hội đồng họ Trần Việt Nam trao Quyết định thành lập Câu lạc bộ Nhà báo họ Trần Việt Nam cho Tiến sĩ, Nhà báo Trần Bá Dung, nguyên Ủy viên Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam, nguyên Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, hiện là Phó Trưởng ban Thường trực Ban Biên tập Website Hội đồng họ Trần Việt Nam, giữ chức vụ Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhà báo họ Trần Việt Nam

Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhà báo họ Trần Việt Nam gồm Chủ nhiệm, 2 Phó Chủ nhiệm và 11 Ủy viên Ban Chủ nhiệm là những nhà báo, nhà khoa học, nhà quản lý có nhiều kinh nghiệm và thành tích hoạt động trong lĩnh vực báo chí - truyền thông. Câu lạc bộ Nhà báo họ Trần Việt Nam có chức năng và nhiệm vụ đoàn kết, tập hợp, giao lưu, trao đổi nghiệp vụ, hỗ trợ nhau trong hoạt động nghề nghiệp, phát triển hội viên từ trung ương tới các địa phương, góp phần đẩy mạnh công tác báo chí - truyền thông xây dựng và phát triển tổ chức Hội đồng họ Trần Việt Nam ngày càng lớn mạnh.

Ghi nhận những đóng góp lớn lao trong quá trình phát triển của Hội đồng họ Trần Việt Nam

Nhân dịp sơ kết giữa nhiệm kỳ, lãnh đạo Hội đồng họ Trần Việt Nam đã khen thưởng đối với 6 tập thể và 40 cá nhân vì đã nhiều thành tích xuất sắc đóng góp cho hoạt động của Hội đồng họ Trần Việt Nam. 

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
Trần Quỳnh - Trần Thái Bình
  Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình
Xác thực